Không "cứng nhắc" và "gò bó" đó là những gì mà Smart Casual mang lại cho nền thời trang nam. Cốt lõi của phong cách này đến từ những items nào? Ta sẽ phải kết hợp chúng ra sao để chất "Smart" và "Casual" hòa hợp với nhau để tạo nên phong cách thời trang nam "ưu việt".

Hiểu về thời trang nam Smart Casual

Nguồn gốc của phong cách:

Đã có từ những năm đầu của thế kỷ 20 và bắt nguồn từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên ban đầu người ta sử dụng phong cách theo hướng cổ điển và trang trọng (như áo Vest, giày Oxford, trang phục chơi Golf,...).

Smart Casual là gì?

“Smart" - Thông minh, Chỉn chu, Tinh tế

"Casual" - Sự thông dụng, bởi với phong cách này kết hợp hầu như tất cả các trang phục thường ngày lại với nhau để tạo nên một set đồ chỉn chu và phù hợp nhất.

Phong cách này gắn liền với sự thời thượng, khiêm tốn và kín đáo ở mọi hoàn cảnh dù là nơi làm việc hay cả hoàn cảnh khác cũng không thể gây "khó dễ" với phong cách thời trang này. Ngày nay với sự phát triển và thay đổi không ngừng của ngành thời trang nam đã khiến phong cách này trở nên "linh hoạt" và "hợp thời" hơn. 

Smart Casual hiện đại không bị bó buộc vào "khuôn khổ" bởi nó không còn bị giới hạn trong việc lựa chọn các items, dù là áo thun, quần Jean, quần KaKi,... khi biết phối cũng có thể cân bằng được giữa "lịch lãm" và "thoải mái".

Smart Casual - "Đơn giản nhưng phải tinh tế"

Thoải mái trong việc lựa chọn items, nhưng Smart Casual phải toát lên sự chỉn chu bằng sự chăm chút kỹ lưỡng của người mặc, áo quần phẳng phiu, sạch sẽ đi cùng chiếc giày da sáng bóng. Tạo ấn tượng ban đầu cho người đối diện là những gì mà phong cách này mang lại.

Smart Casual không đòi hỏi phải ăn mặc quá cầu kỳ nhưng phải chỉn chu và thanh lịch, cũng không cứng nhắc, gò bó như thời trang công sở. Với phong cách này các chàng có thể phô diễn khả năng sáng tạo và ngẫu hứng của mình trong cách phối đồ.

Đi tìm phong cách Smart Casual của chính mình

Nhiều người cho rằng với Smart Casual phải thật chỉn chu và trang trọng nên thường không được phối cùng quần Jean hay áo thun. Điều đó "không hẳn chính xác" bởi ngày nay thời trang không còn bị bó buộc vào bất kỳ phạm trù nào. Có một điều quan trọng là sẽ luôn có cách phối đồ khiến cho Smart Casual được thể hiện rõ nhất và ICON sẽ giúp bạn làm điều đó.

Áo thun và Blazer

Mọi người đã mặc định rằng áo thun thì không được lịch sự, vì vậy khi đi các sự kiện quan trọng nếu muốn phối áo thun theo phong cách Smart Casual thì bạn sẽ cần để ý một chút về màu sắc và họa tiết trên áo.

Blazer là cách dễ nhất để phối theo phong cách Smart Casual mà có thể làm nổi bật phong cách cá nhân của chính bạn, bởi tổng thể dường như trở nên chỉn chu hơn nếu trang phục kèm Blazer

Áo Polo và áo Sơmi

Áo Polo hay áo Sơmi là gợi ý cho những chàng hướng đến sự tinh tế và lịch sự. Ở Sài Gòn thì chất liệu như vải Polo, cotton, linen hay những loại vải nhẹ sẽ được ưa thích hơn vì không mang lại cảm giác quá ngột ngạt.

Quần Jean và quần Kaki

Có thể bạn cho rằng quần Jeanquần Kaki sẽ biến bạn thành chàng trai theo hơi hướng street style nhưng đừng lo. Quần màu trung tính như màu kem, đen hoặc xanh đậm sẽ là lựa chọn không thể chê vào đâu được.

Lưu ý khi phối đồ theo phong cách Smart Casual

Nguyên tắc cần nhớ là bạn nên chọn những chiếc quần gọn gàng, vừa vặn với màu sắc, hợp với chiếc áo bạn mặc trên người. Những tông màu tối trầm thường đem lại cảm giác trang trọng, lịch sự. Chính vì vậy một bộ trang phục Smart Casual nên hạn chế các tông màu quá tươi, rực rỡ. Bên cạnh đó bạn cũng có thể chọn giữa các tông màu trung tính, màu pastel cho trang phục.

Nếu còn nhiều băn khoăn thì hãy giới hạn giữa màu cơ bản như trắng, đen hay xám. Một đôi giày sneaker màu trắng, không họa tiết gần như là item cố định vì nó có thể kết hợp cùng nhiều phong cách quần áo khác nhau.