Văn hóa Hip Hop là xu hướng mang tính biểu tượng, cả trong quá khứ  lẫn hiện tại, xuất phát từ cộng đồng đam mê âm nhạc người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Latinh và người Mỹ Caribbean vào giữa những năm 70 ở Bờ Đông Hoa Kỳ. Cốt lõi của văn hóa Hip Hop được xây dựng dựa trên các giá trị về công bằng xã hội, hòa bình, tôn trọng, giá trị bản thân, cộng đồng, và tận hưởng cuộc sống.

Âm nhạc Hip Hop thời kỳ sơ khai

        Sau sự hình thành của Hip Hop vào những năm 70, các quan điểm xã hội của những người da đen trẻ ngày càng được lan truyền rộng rãi thông qua rap. Đặc biệt là chủ nghĩa dân tộc của người da đen, ngày càng có sức ảnh hưởng trong rap, trong Hip Hop thông qua thời trang cũng như kiểu cách ăn mặc mang đậm màu sắc truyền thống châu Phi.

        Bước vào thập niên 80, thời trang Hip Hop bắt đầu ảnh hưởng mạnh mẽ tới văn hóa đại chúng, thể hiện ở phong cách logomania nổi bật, và phong cách ăn mặc oversized. Vào thời điểm này, nhóm nhạc Run-DMC bắt đầu nổi tiếng và khởi đầu mối quan hệ giữa hip hop, văn hóa sneaker. Sau thành công của “My Adidas”, Run-DMC đã gây được tiếng vang và trở thành nghệ sĩ hip hop đầu tiên nhận được hợp đồng hàng triệu đô la với Adidas.

Nhóm nhạc RUN-DMC

        Thời trang hip-hop vào những năm 1990 phát triển vượt trội khi cộng đồng Hip Hop bắt đầu bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi cách ăn mặc truyền thống của người Mỹ gốc Phi. Màu sắc tươi sáng, quần rộng và phụ kiện nón, dây chuyền vàng, khuyên tai, vòng xích bản to là những yếu tố tạo cảm hứng cho phong cách ăn mặc vào thời điểm này. Nhân vật của Will Smith trong sitcom The Fresh Prince of Bel-Air là một ví dụ điển hình về phong cách và xu hướng thời trang của những năm này. Ngoài ra, các rapper thời kỳ này như Kid n’ Play cũng hay diện quần áo sáng màu, rực rỡ và đội mũ bóng chày. TLC và nữ ca sĩ R&B quá cố Aaliyah cũng làm nên xu hướng thời trang cho phụ nữ, với quần baggy kết hợp cùng áo crop top hoặc áo ngực thể thao, và đôi khi là một chiếc flannel lớn - một trong những hình tượng mang tính biểu tượng của thời trang hip-hop. Thời trang Hip Hop trong thời kỳ này bắt đầu có sự ảnh hưởng đến các thiết kế thời trang cao cấp.

Nhóm Nhạc TLC 

        Bước qua thế kỷ mới, Hip Hop chuyển mình theo hướng sang trọng và đẳng cấp hơn. Có thể nói, phong cách mang dáng hình của người da đen đã có mặt khắp mọi nơi trong thời trang. Sự phổ biến này một phần được thúc đẩy bởi mong muốn tự do khám phá, thể hiện nguồn gốc và lịch sử của họ của thế hệ trẻ. Trong thời trang cao cấp, mỗi bộ sưu tập có thể kể một câu chuyện và thậm chí nêu lên các vấn đề văn hóa và xã hội. Và văn hóa của người da đen ảnh hưởng đến thời trang cao cấp bắt đầu với Dapper Dan, người đầu tiên mang các yếu tố thời trang cao cấp đến với thời trang hip-hop. Nhà thiết kế này đã thành lập fashion house xa xỉ đầu tiên ở Harlem, Mỹ.  

        Tua nhanh đến những năm gần đây. Vào tháng 3 năm 2018, Virgil Abloh, CEO đồng thời là founder của Off-White, đã được bổ nhiệm làm giám đốc nghệ thuật ngành hàng thời trang nam cho thương hiệu Louis Vuitton, đồng thời trở thành Art Director người Mỹ gốc Phi đầu tiên làm việc tại một nhà mốt xa xỉ của Pháp. Năm 2019, nữ ca sĩ Rihanna bắt tay với tập đoàn thời trang cao cấp LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton) để cho ra mắt Fenty Fashion House. Thương vụ này đã giúp Rihanna trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên tạo ra thương hiệu với LVMH.

Nữ ca sĩ Rihanna cho ra mắt Fenty Fashion House.

        Các sự kiện trên càng chứng minh cho tầm ảnh hưởng của người da đen trong thời trang, cũng như sự ảnh hưởng của thời trang Hip Hop đối với thời trang cao cấp. Việc những thương hiệu thời trang đình đám đang theo trào lưu Hip Hop, chứng tỏ rằng Hip Hop đang không ngừng phát triển vượt ra xa biên giới của một thể loại âm nhạc hay một điệu nhảy đường phố. 

        Hip Hop của ngày nay là cả một nền văn hóa, có những ảnh hưởng mạnh mẽ đối với toàn bộ ngành công nghiệp thời trang, và cũng là một xu hướng bao trùm lấy tất cả ngóc ngách cuộc sống của những tín đồ thời trang ở mọi lứa tuổi. Hãy dành những lời cảm ơn đến những cộng đồng người da đen và Mỹ-Latinh ngày ấy đã khai sáng ra loại hình văn hóa đặc sắc này.

 

Nguồn ảnh: Tổng hợp từ Internet